เขาหน่อ-เขาแก้ว ตั้งอยู่ที่ อําเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ทางเข้าอยู่ติดกับถนนทางหลวงสายพหลโยธิน ช่วงนครสวรรค์ – กำแพงเพชร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะต้องเดินขึ้นภูเขาเป็นระยะทางที่ไกลมาก แต่ว่าเมื่อขึ้นไปจุดสูงสุดบนภูเขาแล้ว เมื่อเรามองลงมายังด้านล่างจะเห็นความสวยงาม ของหมู่บ้านเขาหน่อ ทุ่งนา ธรรมชาติต่างๆ เรียกได้ว่าเห็นไปไกลสุดลูกหูลูกตาเลยละ

เขาหน่อ-เขาแก้ว

 

ทางเข้าของเขาหน่อ-เขาแก้ว จะอยู่ติดกับถนนใหญ่ ช่วงนครสวรรค์ – กำแพงเพชร เมื่อเข้ามาแล้ว เราจะเห็นภูเขาลูกใหญ่ๆ แล้วตลอดสองข้างทาง จะเป็นทุ่งนาสีเขียวขจีกันเลยทีเดียว

เมื่อเข้ามายังในหมู่บ้านแล้วเราจะเห็นวัดเขาหน่อซึ่งมีลิงเยอะแยะเต็มไปหมดเลย เดินก็ระวังกันด้วยนะครับ สำหรับวัดเขาหน่อมีบริการที่จอดรถได้ มีกรงป้องกันลิงด้วยปลอดภัยแน่นอน

จอดรถเสร็จเรียบร้อยก็ได้เวลาขึ้นไปยังบนเขาหน่อกันแล้ว ตรงทางขึ้นสังเกตุดีดีครับ มีอยู่ทางเดียว มีป้ายบอกชัดเจน อยู่ตรงหน้าวัดเลย แต่ลิงจะเยอะหน่อย

บรรไดขึ้นเขาหน่อช่วงแรกจะเป็นทางปูนขึ้นง่ายทางจะยาวหน่อย ระหว่างทางเดินขึ้นไปเราก็จะเจอลิงอยู่กันหลายตัวเลยละ และก็จะเจอกิ้งกือสีขาวด้วย เดินต้องระวังเป็นพิเศษ
เมื่อเราเดินขึ้นได้ประมาณครึ่งทางแล้วเมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นวิวธรรมชาติสวยงามดี แต่ว่ามองจากตรงนี้จะไม่ค่อยเห็นเต็มตาสักเท่าไหร่ ระหว่างทางเราสามารถพักกินน้ำได้ มีที่นั่งพักระหว่างทางขึ้นไปด้วย
อีกไม่กี่อึดใจก็จะถึงบนยอดแล้ว แต่ว่าก่อนที่จะไปถึงตรงนั้นเราต้องปืน บันไดเหล็กซึ่งเป็นบันไดที่ชันเอาการต้องจับแน่นๆ และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการปีนบันไดขึ้นไป
ปีนขึ้นมาบนยอดเขาแล้ว เราจะเห็นวิวธรรมชาติด้านล่างสวยสดงดงามมาก โดยเฉพาะทุ่งนาสีเขียว ที่คนกำลังทำนากันด้วย อีกทั้งยังเห็นวิวหมู่บ้านเขาหน่อ ถนนใหญ่รถวิ่งผ่านกันไปมาสวยสุดๆ ตรงนี้สามารถนั่งพักผ่อนได้ ถ่ายรูปสวยๆ ได้

 

ด้านบนยอดเขาลมพัดแรงมากมองเห็นท้องฟ้าที่สวยสดใส และจะมีระฆังให้ตีหลายลูกเลย อีกทั้งยังมีจอมปลวกที่ชาวบ้านเขาหน่อนับถือตั้งอยู่บริเวณนี้ด้วย

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

คำแนะนำในการขึ้นมายังเที่ยวเขาหน่อ ไม่ควรขึ้นไปตอนฝนตก รองเท้าต้องเป็นรองเท้าสภาพดีรองเท้าเดินป่าด้วยยิ่งดีเลยละ และที่สำคัญน้ำดื่มหรือน้ำดื่มเกลื่อแร่ต้องพกติดตัวไปด้วย เพราะบริเวณเขาหน่อไม่มีร้านขายของนะครับ