น้ำตกพาเจริญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีระดับชั้นที่เป็นหินนับรวมกันแล้วได้ 97 ชั้น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจิญ กม. 37 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก บริเวณรอบๆ น้ำตกมีธรรมชาติที่สวยงามให้ความร่มเย็นสดชื่นตลอดเวลาโดยเฉพาะเสียงนกร้อง เสียงจักจั่น ที่ให้เสียงเป็นธรรมชาติสุดๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีดอกกระเจียวสีส้มออกดอกสวยๆ ตลอดรอบน้ำตกกันเลย

การเดินทางมายังน้ำตกก็ง่ายๆ เลยครับ เดินทางถนนเส้น ตาก-แม่สอด พอถึงวงเวียนแม่สอดก็เลี้ยวซ้ายไปยังถนนสาย พบพระ-อุ้มผาง ประมาณ 37 กิโลเมตรก็จะถึงน้ำตกพาเจริญแล้ว ทางเข้าน้ำตกจะอยู่ติดกับถนนใหญ่เห็นป้ายได้เด่นชัดเจน

ก่อนจะถึงน้ำตกพาเจริญสัก 3 กิโลเมตรข้างทางจะเห็นทุ่งดอกดาวเรืองเบ่งบานเต็มท้องไร่เหลืองอร่ามสวยสดงดงามเอามากๆ
ภาพดอกดาวเรือง ก่อนถึงน้ำตกพาเจริญ
เมื่อมาถึงยังน้ำตกสิ่งแรกที่สัมภัสได้เลยคืออากาศเย็นแบบธรรมชาติเอามากๆ ต้องใส่เสื้อแขนยาวไม่งั้นสู้อากาศไม่ไหว รอบๆ น้ำตกจะมีที่ให้กางเต้นนอนกันด้วย
แถมยังเดินชมความงดงามของดอกกระเจียวสีส้ม “ฉัตรทอง” ที่มีสายพันธ์อยู่ในจังหวัดตากเพียงแห่งเดียวที่มีอยู่ในบริเว็ณของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
ภาพของดอกกระเจียวที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
ก็เดินลงมาเรื่อยๆ ก็จะพบกับน้ำตกพาเจริญที่เป็นช่วงแรกของน้ำตก จะเห็นได้ว่ามีหินหลากหลายชั้นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งน้ำที่ตกลงมาเป็นสายน้ำกระทบหินสวยๆ เลยตลอดทั้ง 97 ชั้น มองดูแล้วสวยสดงมงามมากๆ
น้ำตกพาเจริญ ช่วงล่าง
น้ำใสใสบริเวณของน้ำตกที่ได้สัมผัสแล้วเย็นมากๆ แถมยังใสมากมองเห็นตัวปลากันเลยทีเดียว
ชมน้ำตกบริเวณช่วงแรกของน้ำตกเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปยังบริเวณช่วงที่ 2 ของน้ำตกกันต่อเดินขึ้นไปตามทางที่เป็นบรรไดได้เลย
เดินขึ้นมายังช่วงที่ 2 ของน้ำตกก็จะพบกับน้ำตกไหลตามสายน้ำสวยสดงดงาม
น้ำตกพาเจิญ ช่วงกลาง
ยืนมองลงไปด้านล่างรู้สึกมันสูงๆ ยังไงไม่รู้
ชมน้ำตกของช่วงที่ 2 ก็เดินขึ้นไปยังช่วงที่ 3 กันต่อ ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายจะเห็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาลงมาสู่หินที่เป็นชั้นๆ สวยสดงดงาม น้ำใสมากๆ อีกด้วย
น้ำตกพาเจริญ ชั้นบนสุด
เมื่อเดินชมน้ำตกทั้ง 3 ช่วงเสร็จก็เดินลงมาพักผ่อนตามที่ม้านั่งใต้ต้นไม้ มีที่พัก ที่นั่งเล่น ร่มเย็นมาก
ถ้าใครหิวก็มีร้านอาหารที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจิญ ห่างจากน้ำตกเพียง 500 เมตร เท่านั้น อาหารส่วนมากจะเป็นอาหารคนเหนือ ลองให้ชวนชิมดูครับอร่อยมาก

ข้อมูลการติดต่อเพิ่มเติม

สำหรับท่านที่สนใจมาเที่ยวน้ำตกพาเจริญ หรือจองห้องพักโทรสอบถามข้อมูลก่อนได้ที่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ 055-577-590, 055-500-906